THAI MÁY NHƯ THẾ NÀO LÀ BÌNH THƯỜNG ?

THAI MÁY NHƯ THẾ NÀO LÀ BÌNH THƯỜNG ?

THAI MÁY NHƯ THẾ NÀO LÀ BÌNH THƯỜNG ?

Cảm nhận cử động thai (hay còn gọi là thai máy) là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của người mẹ khi mang thai. Cảm giác em bé đang chuyển động giúp bạn yên tâm về sức khỏe của bé. Đó là một dấu hiệu cho thấy thai nhi đang phát triển về kích thước và sức mạnh. 
Bạn có thể cảm thấy các cử động này giống như một cú đạp, đá, rung, lắc lư hoặc cuộn tròn. Khi em bé của bạn lớn lên, cả số lượng và kiểu cử động sẽ thay đổi. Không có một con số cố định cho những cử động thông thường, vì mỗi bé đều khác nhau. Bé sẽ có những kiểu hay thói quen chuyển động riêng mà mẹ nên hiểu rõ. 
 
Thông thường, cử động của thai đã có thể quan sát được khi siêu âm ở 11-13 tuần. Từ 18-24 tuần trở lên, mẹ sẽ cảm thấy bé cử động ngày càng nhiều hơn cho đến tuần thứ 32 và giữ nguyên đến cuối thai kỳ. 
Cách đếm cử động thai: 
✔️ Tốt nhất là đếm cử động thai sau ăn no. Nên đếm cử động thai 2 – 3 lần trong ngày, vào những thời điểm cố định.
✔️ Khi thai nhi ngủ, cử động thai sẽ giảm hoặc không có. Thời gian thai nhi ngủ khoảng 20-40 phút, thông thường không quá 90 phút. 
✔️ Cần đi tiểu để làm trống bàng quang trước khi đếm cử động thai. Đặt tay lên bụng để cảm nhận và đếm số đợt cử động của thai nhi trong vòng 1 giờ. 
 Thai nhi khỏe mạnh khi có hơn 4 đợt cử động trong 1 giờ. 
 Nếu có ít hơn 4 cử động thai, mẹ bầu nằm nghỉ và đếm trong 1 giờ tiếp theo hoặc đếm trong 2 giờ. Nếu trong 2 giờ có ít hơn 10 cử động, nghĩa là có giảm cử động thai. 
Ở bất kỳ thời điểm nào phát hiện giảm cử động thai, Mẹ Bầu nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra. Việc chăm sóc thai kỳ tiếp theo sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn mang thai.