KHÁM PHÁ 7 PHẢN XẠ ĐẦU ĐỜI CỦA TRẺ SƠ SINH

KHÁM PHÁ 7 PHẢN XẠ ĐẦU ĐỜI CỦA TRẺ SƠ SINH

KHÁM PHÁ 7 PHẢN XẠ ĐẦU ĐỜI CỦA TRẺ SƠ SINH

Mặc dù trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ, nhưng đồng thời em bé của bạn cũng đang bận rộn khám phá thế giới xung quanh. Từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh đã có những phản ứng tự nhiên với các kích thích từ môi trường. Phần lớn những hoạt động và chuyển động này là không tự nguyện vì thật ra em bé không cố tình thực hiện các chuyển động này. Các phản xạ này sẽ biến mất vào các thời điểm khác nhau khi trẻ lớn dần. 
 
Phản xạ tìm kiếm: phản xạ này xảy ra khi khoé miệng trẻ được vuốt ve hoặc chạm vào, trẻ sẽ quay đầu và mở miệng theo hướng được vuốt ve. Phản xạ này giúp bé tìm vú mẹ hoặc bình sữa 
 
Phản xạ mút: khi vòm miệng trẻ được chạm vào vú mẹ hoặc núm vú giả, trẻ sẽ mút ngay. Phản xạ này bắt đầu vào khoảng tuần thứ 32 của thai kỳ và phát triển chưa đầy đủ cho đến khoảng 36 tuần. Ngoài ra, trẻ cũng có phản xạ đưa tay lên miệng mút ngón tay hoặc cả bàn tay, hành động đáng yêu này giúp trẻ tự trấn an bản thân. 
 
Phản xạ Moro (Phản xạ giật mình): phản xạ này thường xảy ra khi trẻ giật mình vì âm thanh lớn hoặc có chuyển động mạnh. Khi phản ứng lại âm thanh, trẻ có thể dang rộng tay và chân, khóc ré lên. Nhưng ngay sau đó trẻ sẽ thu tay lại như thể đang ôm lấy mình. Đôi khi, tiếng khóc của chính trẻ làm trẻ giật mình và bắt đầu phản xạ này. Phản xạ Moro kéo dài cho đến khi trẻ được 5 - 6 tháng tuổi. 
 
Phản xạ phòng vệ (Phản xạ cổ không đối xứng): khi đầu trẻ quay sang một bên, cánh tay bên phía đó duỗi thẳng và khuỷu tay đối diện gập lại tạo tư thế như đấu kiếm. Phản xạ phòng vệ kéo dài cho đến khi trẻ được khoảng 6 - 7 tháng tuổi 
 
Phản xạ cầm nắm: khi Ba Mẹ vuốt lòng bàn tay trẻ, trẻ sẽ khép ngón tay lại. Phản xạ nắm bắt chỉ kéo dài một vài tháng từ khi bé chào đời. 
 
Phản xạ Babinski (Phản xạ của các ngón chân): khi lòng bàn chân trẻ được vuốt mạnh, ngón chân cái uốn cong lên trên và các ngón chân khác quạt ra. Đây là một phản xạ bình thường cho đến khi trẻ được 2 tuổi. 
 
Phản xạ bước: phản xạ này còn được gọi là phản xạ đi bộ hoặc khiêu vũ vì trẻ dường như thực hiện các bước đi hay nhảy khi được giữ thẳng đứng với đôi chân chạm vào một bề mặt rắn. 
Khi hệ thống thần kinh trẻ bắt đầu phát triển, những phản xạ này sẽ nhường chỗ cho những hành vi có mục đích khác, hay chính là những kỹ năng mà trẻ học được.