CÁC BỆNH LÝ PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP

CÁC BỆNH LÝ PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP

CÁC BỆNH LÝ PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP

Bệnh phụ khoa có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt đối với sức khỏe sinh sản. 

Các bệnh lý phụ khoa thường gặp gồm: 
1.Viêm âm hộ, âm đạo: bệnh dễ nhận biết, ban đầu bệnh nhân cảm thấy ngứa rát khu vực âm hộ hoặc âm đạo, có thể chảy nhiều dịch khí hư ra quần lót. 

2.U xơ cổ tử cung: triệu chứng thường thấy là táo bón, chảy nhiều máu hơn vào kỳ kinh nguyệt, thường xuyên đi tiểu, đau lưng hoặc đau chân, kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần. 

3.Viêm lộ tuyến cổ tử cung: thường xuất hiện khí hư màu vàng hoặc xám nhạt, sốt, đau bụng, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo bị xuất huyết bất thường sau quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh…

4.Rối loạn kinh nguyệt: chu kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày hoặc thay đổi không đồng nhất. Lượng máu bị thay đổi hoặc thường xuyên xuất hiện những cục máu đông có đường kính trên 2,5 cm cũng là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt 

5. Polyp cổ tử cung: là những khối u nhỏ, mọc kéo dài trên cổ tử cung. Bệnh thường hay gặp ở phụ nữ từ 40-50 tuổi và phụ nữ mang thai. 

6.Ung thư cổ tử cung: được hình thành khi tế bào ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu phát triển bất thường và khó kiểm soát, tập hợp thành một khối u lớn. U lành tính thường không lan rộng hoặc không có hại. Tuy nhiên, các khối u ác tính sẽ phát triển và lây lan nhanh, đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

7.U nang buồng trứng: là những túi chứa chất lỏng phát triển bất thường trên buồng trứng. Khi u nang phát triển đến kích thước nhất định sẽ có triệu chứng: đau bụng dữ dội vào những ngày kinh nguyệt, chu kỳ kinh không đều, lượng kinh nhiều hơn bình thường, rong kinh, đau lưng, đau ngực, buồn nôn và nôn, …


- Bệnh phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, gây cản trở quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.
- Việc khám phụ khoa định kỳ là rất cần thiết để phát hiện sớm và kịp thời những bệnh lý phụ khoa, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.