CÁC VẤN ĐỀ SAU SINH MẸ CẦN LƯU Ý ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ CHĂM SÓC BÉ TỐT HƠN

CÁC VẤN ĐỀ SAU SINH MẸ CẦN LƯU Ý ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ CHĂM SÓC BÉ TỐT HƠN

CÁC VẤN ĐỀ SAU SINH MẸ CẦN LƯU Ý ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ CHĂM SÓC BÉ TỐT HƠN

Sau sinh, cơ thể Mẹ phải đối mặt với những sự thay đổi đáng kể. Biết được những vấn đề thường gặp sau sinh con sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những sự thay đổi về thể chất cũng như tinh thần sau khi mang thai. Trong 6 tháng đầu sau sinh, cơ thể Mẹ đang trong giai đoạn hồi phục và thời gian cho bé bú . Hầu hết các triệu chứng mẹ gặp phải thường kéo dài chỉ 1 tuần, nhưng cũng có một vài triệu chứng sẽ kéo dài nhiều tuần, thậm chí có thể vài năm. 
Liệu mẹ có đang gặp phải các vấn đề sau sinh nào dưới đây? Hãy cùng Bác Sĩ Hạnh Phúc tìm hiểu ngay nhé! 
1. Xuất huyết sau sinh 
Xuất huyết sau sinh là nguyên nhân phổ biến gây tử vong cho sản phụ sau sinh, thường xảy ra do đờ tử cung (cơ tử cung không co bóp bình thường), tổn thương đường sinh dục hoặc do mảnh nhau thai còn sót. Khi sản phụ mất máu quá nhiều có thể bị choáng váng, hạ huyết áp, tay chân lạnh,… Vì thế, sản phụ cần phải nhanh chóng được cấp cứu và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo sức khoẻ.
 2. Trầm cảm sau sinh 
Sau sinh con thì lượng hormone trong cơ thể phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi, cộng với áp lực từ việc chăm con khiến nhiều bà mẹ luôn cảm thấy lo âu, chán nản hay dễ bị kích động. Từ đó khiến mẹ bị suy nhược thần kinh, sụt cân và luôn có những suy nghĩ hoang tưởng, dễ dẫn đến hành vi tự gây hại cho bản thân và con trẻ.
Để ngăn ngừa trầm cảm sau sinh, Mẹ nên chia sẻ nhiều hơn với những người thân yêu, có thể tập thể thao nhẹ nhàng và lưu ý chế độ dinh dưỡng để phục hồi cơ thể tốt nhất mẹ nhé! 
 
3 Tắc tuyến sữa
Các tuyến sữa bị tắc, có thể gây sưng, nóng đỏ, đau hoặc một khối u ở vú, giống với tình trạng viêm vú. Mẹ có thể thực hiện massage vú để giải quyết tình trạng tắc tia sữa. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được cải thiện, bạn nên đến cơ sở y tế để được hỗ trợ. 
 Phụ nữ có thể gặp một loạt các vấn đề sau sinh, mỗi người có những biểu hiện riêng và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau. Một số vấn đề thường gặp như: 
Nhiễm trùng sau sinh (bao gồm nhiễm trùng tử cung, tiểu khung, bàng quang, thận) 
Chảy máu quá nhiều sau khi sinh 
Đau ở vùng đáy chậu (giữa âm đạo và trực tràng 
Rạn da 
Rụng tóc 
Bệnh trĩ và táo bón 
Nếu các triệu chứng sau sinh trên kéo dài có và dấu hiệu trở nặng, mẹ nên đến gặp bác sĩ ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của mẹ. Hãy cùng đồng hành với Bác Sĩ Hạnh Phúc, Mẹ sẽ được thăm khám với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ Bác Sĩ chuyên môn cao, điều dưỡng chăm sóc tận tâm nhằm hỗ trợ xử lý kịp thời các trường hợp nguy hiểm và đảm bảo an toàn cho Mẹ.